Giỏ hàng
Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng lốp

Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng lốp

Đăng bởi: Nguyễn Thu Phương   |   01/04/2023

Xin chào các bạn! DC Auto gửi đến các bạn bài viết " Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng lốp" - một tài liệu tham khảo thêm cho các bạn tìm hiểu và sử dụng máy cân bằng lốp một cách hiệu quả, tối ưu nhất. Cùng DC Auto đọc bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Tại sao phải sử dụng máy cân bằng lốp

Máy cân bằng lốp được sử dụng để cân bằng lại mâm xe trong những trường hợp khi lốp không cân bằng, xe chạy trên đường thẳng nhưng có tình trạng bánh xe bị rung lắc, lốp xe bị mài mòn, làm cho hệ thống giảm xóc của xe gặp những vấn đề không đáng có. 

Máy cân bằng lốp giúp làm giảm độ rung đến mức cho phép, cân bằng nhanh hơn, cũng như tiết kiệm được thời gian, công sức cho việc sửa chữa lốp và đảm bảo độ an toàn cho lốp xe.

Khi chủ xe phát hiện tình trạng lốp xảy ra vấn đề hãy mang xe của mình ra ngay các trạm bảo dưỡng, trung tâm chăm sóc xe,... có máy cân bằng lốp để cân bằng lại một cách sớm nhất. Giúp chủ xe tiết kiệm được một khoản tiền, cũng như các chi phí, thiệt hại không đáng có xảy ra.

Các chức năng hiển thị của máy cân bằng lốp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các dòng máy cân bằng lốp khác nhau, đến từ các hãng sản xuất khác nhau nên chúng sẽ có các bảng hiển thị, kết cấu hiển thị khác nhau. Nhưng đa số các mấy cân bằng lốp sẽ có các chức năng làm việc giống nhau. Chính vì vậy, DC Auto sẽ giới thiệu đến bạn các chức năng trên bản hiển thị cụ thể của máy cân bằng lốp laser Tecom TC-2000E để các bạn tham khảo và áp dụng, sử dụng cho các dòng máy có chức năng tương tự.

Điều khác biệt, có thêm tại máy cân bằng lốp laser Tecom TC-2000E là có thêm con trỏ laser, giúp xác định vị trí gắn chì một cách chính xác trên vành bánh xe. Ngoài ra, các chức năng cân bằng lốp tương tự như các dòng máy cân bằng lốp thông thường khác.

Trên màn điều khiển trung tâm sẽ hiển thị, đầu tiên là các ô hình chữ nhật có ghi INNER - hiển thị thông số mất cân bằng mặt trong của lazang và OUTER - hiển thị thông số mất cân bằng mặt ngoài của lazang, bên cạnh mỗi bên có 5 đèn báo - đèn báo hiển thị vị trí dán chì

Ô hình chữ nhật nhỏ ở giữa INNER và OUTER là ô hiển thị bề rộng lazang .

- DYN: Là chế độ cân bằng động.

- STA: Là chế độ dùng để cân bằng cho vành sắt hoặc các vành bánh xe không thể gắn được hai điểm.

- ALU: Là chế độ dùng để cân bằng cho vành đúc

- ALUS: Là chế độ dùng để cân bằng cho vành nhôm

- OPT/ HID: Là chế độ cài đặt, chế độ tối ưu hoá cân bằng

- MOT: Là chế độ cân bằng cho vành xe máy, xe mô tô

- MM/INCH: Chuyển đổi chế độ cân sang Inch hoặc mm 

- Nút a (+,-) thay đổi khoảng cách của thước kẹp đến vành xe (lazang). Theo cây thước kéo từ máy ra. Máy sẽ tự động nhập thông số khi thao tác kéo thước ra đo.

- Nút b (+,-) là bề rộng lốp. Dùng thước nhựa đo độ rộng của vành hoặc dựa vào thông số danh nghĩa ghi trên lốp xe.

- Nút d (+,-) là đường kính lốp. Dùng thước đặc biệt đo độ rộng của vành hoặc dựa vào thông số danh nghĩa ghi trên lốp.

- Nút OPT là chế dộ cài đặt, OPT - chọn chế độ tối ưu hoá cân bằng cho các dòng lệch trên 30g.

- Nút FINE - lựa chọn chế độ mất cân bằng <5g/0.00035. Tìm kiếm các vị trí để dán chì

- Nút ALU điều chỉnh các vị trị dán chì. Có đèn báo thể hiện các vị trí dán chì

- Nút F chọn chế độ cân bằng Tĩnh/ Động

- Nút C là nút để xoá 

- Nút STAR là nút để chạy máy

- Nút STOP là nút bấm dừng đột ngột

Ở trên DC Auto đã giới thiệu đến bạn chi tiết trên bảng điều khiển hiển thị của máy cân bằng lốp laser Tecom TC-2000E có những nút gì và chức năng ra sao. Bây giờ DC Auto sẽ hướng dẫn bạn cách cân bằng lốp như thế nào nhé.

Cách cân bằng lốp bằng máy cân bằng lốp

Bước 1: Nắp lốp vào trục chính của máy, dùng nón tương thích vặn vào tâm lazang. Dùng tay khóa để cố định lốp trên trục chính. Cần xiết thật chặt, tránh làm sai lệch thông số của phần cân lazang.

Lưu ý: Cần vệ sinh lốp cho sạch và lazang sạch trước khi bắt tay vào cân lốp.

Bước 2: Tuỳ vào vành lốp được làm từ vật liệu gì, vành sắtt, vành đúc, vành nhôm,... để chọn chế độ cân phù hợp.

Bước 3: Vào nút chuyển đổi, đo các chỉ số "a",  "b", "d", nhập thông số và ấn nút chuyển đổi. 

Bước 4: Ấn nút START và đóng nắp che xuống và bắt đầu quá trình quay bánh cân mâm, để xác định vị trí đóng chì. Quá trình quay mâm mất khoảng 6-9 giây. Màn hình điện tử sẽ thể hiện thông số đang bị sai lệch ở mép lazang trong và ngoài là bao nhiêu.

Bước 5: Căn cứ vào thông số hiển thị trên bảng điện tử, lựa chọn thông số chì phù hợp. Trên bảng điện tử thể hiện đèn báo vị trí dán chì trên lazang ngoài và trong, xoay lốp theo chiều về phía mình, khi nào cả 5 đèn báo đều sáng thì giữ phanh cho quả lốp không bị xoay. Đèn tia laser sẽ tự động báo lên vị trí sai lệch để đóng chì. Thực hiện thao tác đóng chì vào hai mặt của lazang. Đối với mặt lazang ngoài đóng chì đúng theo hướng 12 giờ.

Bước 6: Sau khi đã đóng chì xong thì tiếp tục cho quay bánh xe đến khi màn hình hiển thị chỉ số 0 thì sẽ tự động dừng lại.

Bước 7: Kiểm tra lại đã cân hay chưa. Tắt máy, tháo lốp.

Lưu ý: Khi cân lốp xng rồi không được cho lốp lên cân lại. Nếu muốn cân lại phải bóc chì đã dán hoặc đóng ra cân lại.

Như vậy chỉ với 7 bước cơ bản, DC Auto đã hướng dẫn xong cho bạn cách cân bằng lốp bằng máy cân bằng lốp lazer Tecom TC-2000E. Mong rằng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn tham khảo và sử dụng máy cân bằng lốp một cách hiệu quả.

Xem thêm: Cần chuẩn bị mặt bằng thế nào để tiến hành lắp đặt cầu nâng 1 trụ âm nền?

Cảm ơn các bạn đã theo dõi DC Auto! Nếu các bạn đang có nhu cầu mua máy móc, thiết bị, đầu tư mở Trung tâm chăm sóc xe, xưởng sửa chữa, các trạm bảo dưỡng ô tô, xe máy,... thì hãy liên hệ ngay cho DC Auto theo số hotline 0963512338 để được tư vấn và đồng hành nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN:
0963512338